Đại dương và bạn
Thứ sáu - 20/06/2025 04:28
Con người tương tác với hệ sinh thái đại dương. Chúng ta sử dụng đại dương để vận chuyển, thu hoạch thực phẩm và khoáng sản, và giải trí. Và vì tất cả nước cuối cùng đều chảy ra đại dương, nên những việc chúng ta làm trên đất liền cũng ảnh hưởng đến đại dương. Một số tương tác của chúng ta với hệ sinh thái đại dương có thể gây hại. Các loài động vật ven biển như cá, tôm, cua,…và môi trường sống như các vũng thủy triều có khả năng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm, phá hủy môi trường sống, giao thông bằng thuyền đông đúc và biến đổi khí hậu toàn cầu.
Đại dương và bạn
1. Mục tiêu
• Thu thập và sắp xếp dữ liệu và hình thành kết luận
• Tìm hiểu cách học sinh có thể tác động đến đại dương
• Truyền cho học sinh sự tôn trọng đối với mọi sinh vật sống và môi trường sống.
• Bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá của chúng ta bằng cách nâng cao nhận thức về mối quan hệ giữa con người và môi trường.
2. Chuẩn bị
• Bản sao của phiếu bài tập Đại dương và bạn và phiếu bài tập Cam kết bảo tồn của tôi cho mỗi học sinh.
• Bút chì, bút dạ hoặc bút màu.
3. Giới thiệu
Con người tương tác với hệ sinh thái đại dương. Chúng ta sử dụng đại dương để vận chuyển, thu hoạch thực phẩm và khoáng sản, và giải trí. Và vì tất cả nước cuối cùng đều chảy ra đại dương, nên những việc chúng ta làm trên đất liền cũng ảnh hưởng đến đại dương. Một số tương tác của chúng ta với hệ sinh thái đại dương có thể gây hại. Các loài động vật ven biển như cá, tôm, cua,…và môi trường sống như các vũng thủy triều có khả năng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm, phá hủy môi trường sống, giao thông bằng thuyền đông đúc và biến đổi khí hậu toàn cầu.
Bảo tồn có nghĩa là chăm sóc môi trường của chúng ta bằng cách quản lý khôn ngoan các nguồn tài nguyên của nó. Chúng ta thực hiện điều này bằng cách tương tác với hệ sinh thái theo những cách có trách nhiệm. Bạn đang bảo tồn khi tắt đèn trong một phòng trống, khi bạn tái chế và khi bạn tắt nước trong khi đánh răng.
Khi chúng ta cân nhắc sử dụng tài nguyên đại dương, chúng ta cũng phải nhận ra rằng chúng ta là một phần của hệ sinh thái này.
Chúng ta có trách nhiệm nghiên cứu hệ sinh thái của mình và tìm hiểu cách thức hoạt động của nó để chúng ta biết tương tác của mình sẽ ảnh hưởng đến nó như thế nào. Kiến thức này rất quan trọng khi chúng ta đưa ra quyết định về cách chúng ta có thể hoặc không thể sử dụng tài nguyên đại dương.
4. Hành động
1. Cả lớp thảo luận về cách con người tương tác với hệ sinh thái đại dương theo cả hướng tiêu cực và tích cực. Giới thiệu các thuật ngữ ô nhiễm và bảo tồn.
2. Phát phiếu bài tập Đại dương và bạn cho mỗi học sinh.
3. Chia học sinh thành các nhóm nhỏ (tối đa bốn học sinh) để hoàn thành bài tập của mình.
Học sinh sẽ điền tên các thành viên trong nhóm ở đầu phiếu. Các em sẽ viết chữ X vào các ô bên dưới tên của học sinh nếu các em đã từng thực hiện bất kỳ hoạt động nào trong số đó.
4. Học sinh sẽ tính tổng số chữ X mà các em có cho mỗi hoạt động và viết kết quả vào cột "Tổng số", tính phần trăm về kết quả của nhóm mình.
5. Khi các nhóm hoàn thành, hãy so sánh kết quả giữa các nhóm với nhau.
6. Thảo luận về mức độ sử dụng đại dương và tài nguyên của đại dương. Thảo luận về các cách giúp bảo tồn tài nguyên địa phương và tài nguyên trên thế giới.
7. Phát các bản sao của tờ giấy Cam kết bảo tồn của tôi cho mỗi học sinh. Các em có thể tô màu và trang trí tờ giấy của mình. Học sinh viết ra một cách các em sẽ giúp bảo tồn tài nguyên và bảo vệ môi trường. Bạn có thể dán những điều này trong lớp học của mình.
Ví dụ bao gồm: “Em sẽ nhớ tắt đèn khi ra khỏi phòng”; “Em sẽ mang theo túi đựng đồ ăn trưa tái sử dụng đến trường thay vì túi giấy hoặc túi nhựa”; “Em sẽ tái chế lon nhôm và chai nhựa ở nhà”, “Em sẽ giữ gìn sách giáo khoa, không viết, vẽ vào sách giáo khoa để cho lớp học sinh kế tiếp có thể tái sử dụng”,…
Đại dương và bạn
Chọn tên chung của nhóm (Ví dụ Tê giác Java 1 sừng, cá heo, Rái cá, Ong bắp cày,..). Viết tên của các thành viên trong nhóm. Thành viên trong nhóm trao đổi xem ai đã từng sử dụng đại dương cho các hoạt động được liệt kê bên dưới chưa. Nếu đã từng, hãy đánh dấu X vào ô bên dưới tên của họ (Nếu không thì để trống), bên cạnh hoạt động đó. Làm tương tự với các câu hỏi về bảo tồn. Sau đó, hãy viết tổng số dấu X mà bạn có cho mỗi câu hỏi vào cột “Tổng số”.
So sánh kết quả của bạn với các nhóm khác.
1. Mục tiêu
• Thu thập và sắp xếp dữ liệu và hình thành kết luận
• Tìm hiểu cách học sinh có thể tác động đến đại dương
• Truyền cho học sinh sự tôn trọng đối với mọi sinh vật sống và môi trường sống.
• Bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá của chúng ta bằng cách nâng cao nhận thức về mối quan hệ giữa con người và môi trường.
2. Chuẩn bị
• Bản sao của phiếu bài tập Đại dương và bạn và phiếu bài tập Cam kết bảo tồn của tôi cho mỗi học sinh.
• Bút chì, bút dạ hoặc bút màu.
3. Giới thiệu
Con người tương tác với hệ sinh thái đại dương. Chúng ta sử dụng đại dương để vận chuyển, thu hoạch thực phẩm và khoáng sản, và giải trí. Và vì tất cả nước cuối cùng đều chảy ra đại dương, nên những việc chúng ta làm trên đất liền cũng ảnh hưởng đến đại dương. Một số tương tác của chúng ta với hệ sinh thái đại dương có thể gây hại. Các loài động vật ven biển như cá, tôm, cua,…và môi trường sống như các vũng thủy triều có khả năng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm, phá hủy môi trường sống, giao thông bằng thuyền đông đúc và biến đổi khí hậu toàn cầu.
Bảo tồn có nghĩa là chăm sóc môi trường của chúng ta bằng cách quản lý khôn ngoan các nguồn tài nguyên của nó. Chúng ta thực hiện điều này bằng cách tương tác với hệ sinh thái theo những cách có trách nhiệm. Bạn đang bảo tồn khi tắt đèn trong một phòng trống, khi bạn tái chế và khi bạn tắt nước trong khi đánh răng.
Khi chúng ta cân nhắc sử dụng tài nguyên đại dương, chúng ta cũng phải nhận ra rằng chúng ta là một phần của hệ sinh thái này.
Chúng ta có trách nhiệm nghiên cứu hệ sinh thái của mình và tìm hiểu cách thức hoạt động của nó để chúng ta biết tương tác của mình sẽ ảnh hưởng đến nó như thế nào. Kiến thức này rất quan trọng khi chúng ta đưa ra quyết định về cách chúng ta có thể hoặc không thể sử dụng tài nguyên đại dương.
4. Hành động
1. Cả lớp thảo luận về cách con người tương tác với hệ sinh thái đại dương theo cả hướng tiêu cực và tích cực. Giới thiệu các thuật ngữ ô nhiễm và bảo tồn.
2. Phát phiếu bài tập Đại dương và bạn cho mỗi học sinh.
3. Chia học sinh thành các nhóm nhỏ (tối đa bốn học sinh) để hoàn thành bài tập của mình.
Học sinh sẽ điền tên các thành viên trong nhóm ở đầu phiếu. Các em sẽ viết chữ X vào các ô bên dưới tên của học sinh nếu các em đã từng thực hiện bất kỳ hoạt động nào trong số đó.
4. Học sinh sẽ tính tổng số chữ X mà các em có cho mỗi hoạt động và viết kết quả vào cột "Tổng số", tính phần trăm về kết quả của nhóm mình.
5. Khi các nhóm hoàn thành, hãy so sánh kết quả giữa các nhóm với nhau.
6. Thảo luận về mức độ sử dụng đại dương và tài nguyên của đại dương. Thảo luận về các cách giúp bảo tồn tài nguyên địa phương và tài nguyên trên thế giới.
7. Phát các bản sao của tờ giấy Cam kết bảo tồn của tôi cho mỗi học sinh. Các em có thể tô màu và trang trí tờ giấy của mình. Học sinh viết ra một cách các em sẽ giúp bảo tồn tài nguyên và bảo vệ môi trường. Bạn có thể dán những điều này trong lớp học của mình.
Ví dụ bao gồm: “Em sẽ nhớ tắt đèn khi ra khỏi phòng”; “Em sẽ mang theo túi đựng đồ ăn trưa tái sử dụng đến trường thay vì túi giấy hoặc túi nhựa”; “Em sẽ tái chế lon nhôm và chai nhựa ở nhà”, “Em sẽ giữ gìn sách giáo khoa, không viết, vẽ vào sách giáo khoa để cho lớp học sinh kế tiếp có thể tái sử dụng”,…
Đại dương và bạn
Chọn tên chung của nhóm (Ví dụ Tê giác Java 1 sừng, cá heo, Rái cá, Ong bắp cày,..). Viết tên của các thành viên trong nhóm. Thành viên trong nhóm trao đổi xem ai đã từng sử dụng đại dương cho các hoạt động được liệt kê bên dưới chưa. Nếu đã từng, hãy đánh dấu X vào ô bên dưới tên của họ (Nếu không thì để trống), bên cạnh hoạt động đó. Làm tương tự với các câu hỏi về bảo tồn. Sau đó, hãy viết tổng số dấu X mà bạn có cho mỗi câu hỏi vào cột “Tổng số”.
So sánh kết quả của bạn với các nhóm khác.
Tên chung của nhóm:…………………………………………………………………. | ||||||
Tên mỗi HS | Tổng | |||||
Chúng ta sử dụng đại dương như thế nào ? | ||||||
Chèo thuyền kayak | ||||||
Câu cá, bắt ốc, sò | ||||||
Sưu tập vỏ ốc, sò | ||||||
Tham quan bãi biển | ||||||
Lướt sóng | ||||||
Tắm biển | ||||||
Ăn hải sản | ||||||
Tham quan các vũng thủy triều (visiting tide pools) | ||||||
Ngắm rạn san hô/cá heo/quan sát rừng ngập mặn | ||||||
Chúng ta bảo tồn như thế nào ? | ||||||
Tái chế | ||||||
Tắt đèn | ||||||
Bảo tồn nước | ||||||
Cho rác vào thùng | ||||||
Hoạt động khác |
Ba điều bạn sẽ làm để giúp Hạ Long trở thành một điểm đến không thể bỏ qua khi tới Việt Nam ?
Tác giả: Ngọc Mai, Ánh Dương, Ngọc Thanh
Tags: môi trường, sử dụng, động vật, có thể, vận chuyển, thu hoạch, thực phẩm, khoáng sản, giải trí, tất cả, cuối cùng, đất liền, ảnh hưởng, thủy triều, khả năng, ô nhiễm, phá hủy, giao thông, đông đúc, khí hậu
Bài viết xem nhiều
-
Bác Hồ với quan điểm bảo vệ môi trường thiên nhiên, phát triển kinh tế xanh bền vững
-
Bướm đêm hầu gái (Handmaiden moths )
-
Tìm hiểu các loài rùa biển: 5 trên 7 loài có mặt ở Việt Nam
-
Phát hiện loài cá mập quý hiếm ở Brazil
-
Những điều thú vị về cá tráp biển
-
Tìm hiểu ngành chân khớp (ARTHROPODA)
-
Khám phá đa dạng sinh học tại rừng quốc gia Yên Tử (P1)
-
Đa dạng sinh học trong bài thơ của nhà thơ Trần Đăng Khoa
-
HA LONG NATURE: Điều thú vị ở bướm đêm diều hâu chim ruồi
-
Báo cáo đa dạng sinh học: Bướm đêm cú mèo