Câu hỏi trắc nghiệm về đa dạng sinh học
Thứ hai - 28/07/2025 12:35
Đa dạng sinh học là tổng thể biến đổi giữa tất cả các sinh vật sống và có thể được đo lường để giúp xác định các loài cần được hỗ trợ. Các mối đe dọa đối với đa dạng sinh học có tác động tiêu cực đến hệ sinh thái. Những giá trị mà đa dạng sinh học mang lại cho con người vô cùng to lớn. Hãy trắc nghiệm kiến thức của bạn qua những câu hỏi dưới đây nhé.
Câu 1. Thuật ngữ tuyệt chủng có nghĩa là gì ?
B. Khi một loài không thích nghi với môi trường và do đó không thể sống sót
C. Khi một loài không thích nghi nhưng vẫn tiếp tục sống sót
Câu 2. Yếu tố nào sau đây không phải là yếu tố có thể đo lường được của đa dạng sinh học?
A. Đa dạng di truyền
B. Đa dạng loài
C. Đa dạng quần xã
Câu 3. Yếu tố nào sau đây mô tả tốt nhất các phép đo đa dạng sinh học được sử dụng để làm gì?
A. Để theo dõi sự thay đổi của hệ sinh thái và giúp quyết định loài nào cần được hỗ trợ
B. Để theo dõi những thay đổi của môi trường sống và giúp cải thiện môi trường sống
C. Để theo dõi các loài và giúp hệ sinh thái mà chúng sinh sống
Câu 4. Ví dụ nào sau đây là mối đe dọa đối với đa dạng sinh học?
A. Môi trường sống bị chia cắt
B. Luân canh
C. Các loài đã tự nhiên hóa
Câu 5. Yếu tố nào sau đây không phải là ví dụ về khai thác quá mức?
A. Đánh bắt quá mức
B. Thu hoạch quá mức
C. Ăn quá mức
Câu 6. Môi trường sống bị chia cắt là gì?
B. Môi trường sống bị chia thành các phần nhỏ hơn
C. Môi trường sống hợp nhất với một môi trường sống khác
Câu 7. Làm thế nào để khắc phục tình trạng phân mảnh môi trường sống?
B. Khai thác quá mức
C. Liên kết các mảnh vỡ với hành lang môi trường sống.
Câu 8. Thuật ngữ nào sau đây mô tả một loài không phải bản địa và đã định cư?
A. Loài du nhập
B. Loài xâm lấn
C. Loài tự nhiên hóa
Câu 9. Tên của mối đe dọa đối với đa dạng sinh học đã khiến các khu rừng lá kim ở Bắc bán cầu xâm chiếm các vùng lãnh nguyên là gì?
A. Phân mảnh môi trường sống
B. Biến đổi khí hậu
C. Loài du nhập
Câu 10. Hậu quả của hiệu ứng thắt cổ chai đối với các loài là gì?
A. Quần thể sống sót có không gian để phát triển mạnh
B. Quần thể sống sót phải đấu tranh để tồn tại và thích nghi do nguồn gen nhỏ
C. Quần thể sống sót khẳng định các đặc điểm thống trị của mình do cận huyết bắt buộc
Câu 11. Sự tích tụ nồng độ hóa chất giữa các bậc dinh dưỡng được gọi là gì?
A. Tích lũy sinh học
B. Phóng đại sinh học
C. Kiểm soát sinh học
Câu 12. 75% thực phẩm trên thế giới hiện nay đến từ:
A. 12 loài thực vật và 5 loài động vật
B. 269 loài thực vật và 25 loài động vật
C. 157 loài thực vật và 30 loài động vật
D. 83 loài thực vật và 4 loài động vật
Câu 13. Loài nào có tình trạng bảo tồn được cải thiện trong Sách đỏ IUCN năm 2020 nhờ những nỗ lực bảo tồn?
A. Cá nhám phơi nắng
B. Bò rừng châu Âu
C. Cá heo nước ngọt
D. Kền kền Andes
Câu 14. Mỗi năm có bao nhiêu tấn nhựa trôi ra đại dương?
A. 5 triệu tấn B. 10 triệu tấn C. 14 triệu tấn D. 20 triệu tấn
Câu 15. Trong số các loại cây lương thực sau đây, loại nào đang bị đe dọa do biến đổi khí hậu?
A. Lạc B. Khoai tây
C. Đậu D. Tất cả các loại trên
Câu 16. Cỏ biển Địa Trung Hải (Posidonia oceanica) cung cấp, cùng với những dịch vụ hệ sinh thái sau:
A. Lọc làm sạch nước
B. Lợi ích kinh tế từ các trang trại nuôi trồng thủy sản quy mô lớn
C. Bảo vệ bờ biển khỏi xói mòn
D. Bảo vệ môi trường sống cho các loài
Câu 17. Tỷ lệ du lịch toàn cầu liên quan đến động vật hoang dã là bao nhiêu?
A. 1% B. 4% C. 7% D. 10%
Câu 18. Nhóm nào có nguy cơ tuyệt chủng cao hơn?
A. san hô B. lưỡng cư C. thực vật có hoa D. động vật có vú
Câu 19. Bao nhiêu phần trăm sự đa dạng văn hóa và sinh học của thế giới được nuôi dưỡng bởi người bản địa?
A. 80% B. 10% C. 20% D. 75%
Câu 20. Bạn có thể chọn một món quà lưu niệm. Lựa chọn nào sau đây ít gây ảnh hưởng đến đa dạng sinh học nhất?
A. Một bức tượng ngà voi
B. Một chiếc vòng tay mai rùa
C. Một chiếc thắt lưng da cá sấu
D. Một lọ mật ong
Đáp án câu hỏi trắc nghiệm đa dạng sinh học
Câu 1. Đáp án: B.
Sự tuyệt chủng hay tuyệt chủng hàng loạt là sự diệt vong của một loài do không có khả năng thích nghi với môi trường. Ví dụ sự tuyệt chủng hàng loạt đối với khủng long, hổ răng kiếm, voi ma mút,…
Câu 2. Đáp án: C.
Đáp án: C
Sự đa dạng của quần xã không phải là thước đo của đa dạng sinh học (Community diversity is not a measure of biodiversity)
Câu 3. Đáp án: A.
Các phép đo giúp xác định các khu vực và loài cần hỗ trợ (Measurements help to identify areas and species that need support)
Câu 4. Đáp án: A.
Sự phân mảnh môi trường sống làm giảm số lượng các loài được tìm thấy trong khu vực vì tài nguyên trở nên hạn chế (Habitat fragmentation reduces the number of species found in the area as resources become limited)
Câu 5. Đáp án C. Ăn quá mức (Over-eating is not an example of overexploitation).
Ăn quá nhiều không phải là một ví dụ của sự khai thác quá mức. Tuy nhiên sử dụng thực phẩm hay khai thác hợp lí sẽ góp phần bảo vệ đa dạng sinh học.
Câu 6. Đáp án B
Sự phân mảnh môi trường sống dẫn đến các phần nhỏ hơn có thể làm giảm đa dạng sinh học vì sự cạnh tranh trong các khu vực nhỏ hơn này tăng lên.
Hoạt động của con người có thể cắt ngang môi trường sống, làm giảm diện tích của chúng. Nhưng tác động thậm chí còn phức tạp hơn thế này - nhiều loài động vật cần sống ở những khu vực nằm ngoài một khoảng cách nhất định so với rìa môi trường sống. Khi chúng ta phân mảnh một môi trường sống, một diện tích lớn hơn của mảnh vỡ sẽ tiếp xúc với các khu vực khác (một 'môi trường sống rìa'), nghĩa là một số loài có thể gặp khó khăn khi sống ở những khu vực này.
Hành lang động vật hoang dã là một công cụ quan trọng để chống lại những tác động tiêu cực của việc phân mảnh môi trường sống.
Câu 7. Đáp án C
Các mảnh vỡ được liên kết với nhau bằng các hành lang để các loài có thể di chuyển giữa chúng. Ví dụ
Câu 9. Đáp án B. Biến đổi khí hậu
Câu 10. Đáp án B.
Câu 11. Đáp án B.
Câu 12. Đáp án A.
Câu 13. Đáp án B.
Câu 14. Đáp án C.
Câu 15. Đáp án D.
Câu 16. Đáp án: A (đúng); B (sai); C (đúng); D (đúng).
Câu 17. Đáp án C.
Câu 18. Đáp án B.
Câu 19. Đáp án A.
Câu 20. Đáp án D.

(Phim Ice Age: Continental Drift - Kỷ Băng Hà: Trôi dạt lục địa)
A. Khi số lượng sinh vật giảm nhưng loài lại phục hồiB. Khi một loài không thích nghi với môi trường và do đó không thể sống sót
C. Khi một loài không thích nghi nhưng vẫn tiếp tục sống sót
Câu 2. Yếu tố nào sau đây không phải là yếu tố có thể đo lường được của đa dạng sinh học?
A. Đa dạng di truyền
B. Đa dạng loài
C. Đa dạng quần xã
Câu 3. Yếu tố nào sau đây mô tả tốt nhất các phép đo đa dạng sinh học được sử dụng để làm gì?
A. Để theo dõi sự thay đổi của hệ sinh thái và giúp quyết định loài nào cần được hỗ trợ
B. Để theo dõi những thay đổi của môi trường sống và giúp cải thiện môi trường sống
C. Để theo dõi các loài và giúp hệ sinh thái mà chúng sinh sống
Câu 4. Ví dụ nào sau đây là mối đe dọa đối với đa dạng sinh học?
A. Môi trường sống bị chia cắt
B. Luân canh
C. Các loài đã tự nhiên hóa

A. Đánh bắt quá mức
B. Thu hoạch quá mức
C. Ăn quá mức
Câu 6. Môi trường sống bị chia cắt là gì?

(Image Copyright: Debs Rylands, https://www.wild-ideas.org.uk/2020/10/24/wildlife-corridors-in-urban-habitats/)
A. Môi trường sống phát triển về kích thướcB. Môi trường sống bị chia thành các phần nhỏ hơn
C. Môi trường sống hợp nhất với một môi trường sống khác
Câu 7. Làm thế nào để khắc phục tình trạng phân mảnh môi trường sống?

(Nguồn: Rachel Caldwell, https://wildvirginia.org/habitat-connectivity-is-for-lovers/)
A. Hiệu ứng thắt cổ chaiB. Khai thác quá mức
C. Liên kết các mảnh vỡ với hành lang môi trường sống.
Câu 8. Thuật ngữ nào sau đây mô tả một loài không phải bản địa và đã định cư?
A. Loài du nhập
B. Loài xâm lấn
C. Loài tự nhiên hóa
Câu 9. Tên của mối đe dọa đối với đa dạng sinh học đã khiến các khu rừng lá kim ở Bắc bán cầu xâm chiếm các vùng lãnh nguyên là gì?
A. Phân mảnh môi trường sống
B. Biến đổi khí hậu
C. Loài du nhập
Câu 10. Hậu quả của hiệu ứng thắt cổ chai đối với các loài là gì?
A. Quần thể sống sót có không gian để phát triển mạnh
B. Quần thể sống sót phải đấu tranh để tồn tại và thích nghi do nguồn gen nhỏ
C. Quần thể sống sót khẳng định các đặc điểm thống trị của mình do cận huyết bắt buộc
Câu 11. Sự tích tụ nồng độ hóa chất giữa các bậc dinh dưỡng được gọi là gì?
A. Tích lũy sinh học
B. Phóng đại sinh học
C. Kiểm soát sinh học
Câu 12. 75% thực phẩm trên thế giới hiện nay đến từ:
B. 269 loài thực vật và 25 loài động vật
C. 157 loài thực vật và 30 loài động vật
D. 83 loài thực vật và 4 loài động vật
Câu 13. Loài nào có tình trạng bảo tồn được cải thiện trong Sách đỏ IUCN năm 2020 nhờ những nỗ lực bảo tồn?
A. Cá nhám phơi nắng
B. Bò rừng châu Âu
C. Cá heo nước ngọt
D. Kền kền Andes
Câu 14. Mỗi năm có bao nhiêu tấn nhựa trôi ra đại dương?
Câu 15. Trong số các loại cây lương thực sau đây, loại nào đang bị đe dọa do biến đổi khí hậu?
C. Đậu D. Tất cả các loại trên
Câu 16. Cỏ biển Địa Trung Hải (Posidonia oceanica) cung cấp, cùng với những dịch vụ hệ sinh thái sau:
A. Lọc làm sạch nước
B. Lợi ích kinh tế từ các trang trại nuôi trồng thủy sản quy mô lớn
C. Bảo vệ bờ biển khỏi xói mòn
D. Bảo vệ môi trường sống cho các loài
Câu 17. Tỷ lệ du lịch toàn cầu liên quan đến động vật hoang dã là bao nhiêu?
Câu 18. Nhóm nào có nguy cơ tuyệt chủng cao hơn?
Câu 19. Bao nhiêu phần trăm sự đa dạng văn hóa và sinh học của thế giới được nuôi dưỡng bởi người bản địa?
A. 80% B. 10% C. 20% D. 75%
Câu 20. Bạn có thể chọn một món quà lưu niệm. Lựa chọn nào sau đây ít gây ảnh hưởng đến đa dạng sinh học nhất?
B. Một chiếc vòng tay mai rùa
C. Một chiếc thắt lưng da cá sấu
D. Một lọ mật ong
Đáp án câu hỏi trắc nghiệm đa dạng sinh học
Câu 1. Đáp án: B.
Sự tuyệt chủng hay tuyệt chủng hàng loạt là sự diệt vong của một loài do không có khả năng thích nghi với môi trường. Ví dụ sự tuyệt chủng hàng loạt đối với khủng long, hổ răng kiếm, voi ma mút,…
Câu 2. Đáp án: C.
Đáp án: C
Sự đa dạng của quần xã không phải là thước đo của đa dạng sinh học (Community diversity is not a measure of biodiversity)
Câu 3. Đáp án: A.
Các phép đo giúp xác định các khu vực và loài cần hỗ trợ (Measurements help to identify areas and species that need support)
Câu 4. Đáp án: A.
Sự phân mảnh môi trường sống làm giảm số lượng các loài được tìm thấy trong khu vực vì tài nguyên trở nên hạn chế (Habitat fragmentation reduces the number of species found in the area as resources become limited)
Câu 5. Đáp án C. Ăn quá mức (Over-eating is not an example of overexploitation).
Ăn quá nhiều không phải là một ví dụ của sự khai thác quá mức. Tuy nhiên sử dụng thực phẩm hay khai thác hợp lí sẽ góp phần bảo vệ đa dạng sinh học.
Câu 6. Đáp án B
Sự phân mảnh môi trường sống dẫn đến các phần nhỏ hơn có thể làm giảm đa dạng sinh học vì sự cạnh tranh trong các khu vực nhỏ hơn này tăng lên.
Hoạt động của con người có thể cắt ngang môi trường sống, làm giảm diện tích của chúng. Nhưng tác động thậm chí còn phức tạp hơn thế này - nhiều loài động vật cần sống ở những khu vực nằm ngoài một khoảng cách nhất định so với rìa môi trường sống. Khi chúng ta phân mảnh một môi trường sống, một diện tích lớn hơn của mảnh vỡ sẽ tiếp xúc với các khu vực khác (một 'môi trường sống rìa'), nghĩa là một số loài có thể gặp khó khăn khi sống ở những khu vực này.
Hành lang động vật hoang dã là một công cụ quan trọng để chống lại những tác động tiêu cực của việc phân mảnh môi trường sống.
Câu 7. Đáp án C
Các mảnh vỡ được liên kết với nhau bằng các hành lang để các loài có thể di chuyển giữa chúng. Ví dụ

Graphic rendering of a wildlife corridor over highway I-90 in Washington (https://ncstate.pressbooks.pub/appliedecology/chapter/chapter-4-content-metapopulations-and-landscape-ecology/)
Câu 8. Đáp án: A (sai); B (sai); C (đúng)Câu 9. Đáp án B. Biến đổi khí hậu
Câu 10. Đáp án B.
Câu 11. Đáp án B.
Câu 12. Đáp án A.
Câu 13. Đáp án B.
Câu 14. Đáp án C.
Câu 15. Đáp án D.
Câu 16. Đáp án: A (đúng); B (sai); C (đúng); D (đúng).
Câu 17. Đáp án C.
Câu 18. Đáp án B.
Câu 19. Đáp án A.
Câu 20. Đáp án D.
Tác giả: Nghĩa Nguyễn Tuấn
Tags: xác định, sinh học, đe dọa, có thể, sinh vật, giá trị, tất cả, tác động, kiến thức, hỗ trợ, tiêu cực, to lớn, trắc nghiệm, câu hỏi
Bài viết xem nhiều
-
Bác Hồ với quan điểm bảo vệ môi trường thiên nhiên, phát triển kinh tế xanh bền vững
-
Bướm đêm hầu gái (Handmaiden moths )
-
Tìm hiểu các loài rùa biển: 5 trên 7 loài có mặt ở Việt Nam
-
Phát hiện loài cá mập quý hiếm ở Brazil
-
Những điều thú vị về cá tráp biển
-
Tìm hiểu ngành chân khớp (ARTHROPODA)
-
Khám phá đa dạng sinh học tại rừng quốc gia Yên Tử (P1)
-
Đa dạng sinh học trong bài thơ của nhà thơ Trần Đăng Khoa
-
HA LONG NATURE: Điều thú vị ở bướm đêm diều hâu chim ruồi
-
Báo cáo đa dạng sinh học: Bướm đêm cú mèo